วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้นักศึกษาฝึกคัดลายมือ ก-ฮ เพื่อให้นักศึกษาฝคกความเคยชินในการเขียนตัวหนังสือ เพื่อจะนำไปใช้ในอนาคตต่อไป
กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน อาจารย์แจกกระดาษและคลิปหนีบกระดาษให้กลุ่มละหนึ่งอัน โดยให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดภายในกลุ่มของตนเองประดิษฐ์สื่อที่เกี่ยวกับแรงอากาศ ให้ช่วยกันระดมความคิดหาคำตอบของอากาศแล้วคิดว่าอุปกรณ์ที่ให้มาสามารถทำอะไรได้บ้างที่จะสามารถนำมาใช้สอนเด็ก
กลุ่มที่ 1
รถบังคับ
พับกระดาษเป็นรถแล้วใส่คลิปไว้ที่หัวกระดาษ แล้วเป่าโยใช้เเรงลม เเรงของอากาศที่เป่าออกมาส่งผลให้ตัวรถเคลื่อนที่
กลุ่มที่2
กระดาษและคลิปหนีบกระดาษปล่อยลงสู่พื้นพร้อมกันจะเกิดอะไรขึ้น
เป็นการปล่อยวัตถุทั้งสองชิ้นพร้อมกันระหว่างกระดาษกับคลิปหนีบกระดาษโดยสังเกตวัตถุทั้งสองล่วงลงสู่พื้น กระดาษจะล่วงลงสู่พื้นช้าเพราะกระดาษมีพื้นที่มากกว่าจึงทำให้อากาศพยุงกระดาษไว้ ซึ่งคลิปหหนีบกระดาษไม่มีพื้นที่ให้อากาศพยุง
กลุ่มที่ 3
ความแตกต่างของสภาพอากาศ
ใช่เป็นสื่อในการสอน โดยให้เปรียบเทียบสภาพอากาศจากในรูป มีอากาศร้อน อากาศหนาว ฝน และอากาศแห้ง เป็นการให้เด็กเรียนรู้จากสื่อ
กลุ่มที่ 4
ลูกยางกระดาษ
พับกระดาษเป็นลูกลูกยางแล้วนำมาโยนกับคลิป ถ้าทำปีกตรงลูกยางจะหมุนได้ดี ถ้าทำปีกโค้งลูกยางจะไม่หมุน
กลุ่มที่ 5
นกกระดาษ
พับกระดาษเป็นนก แล้วใช้คลิปยึดไว้ ถือนกไว้เเล้วพัด จะเห็นว่านกขยับ อากาศมันเคลื่อนที่ จากนั้นลองเอาสมุดมากั้นนกไว้เเล้วพัด จะเห็นว่านกไม่ขยับ เพราะอากาศเคลื่อนที่มาปะทะกับสมุดส่งไปไม่ถึงตัวนก
กลุ่มที่ 6
กังหันลม
ทำกั้งหันลมเเล้วให้ลองเป่าดู เมื่ออากาศเคลื่อนที่ไปกระทบกับกังหัน จึงทำให้กังหันเคลื่อนไหว
คำศัพท์
Features age = คุณลักษณะตามวัย
Air = อากาศ
Natural Early = ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
Test = การทดลอง
Learnining happily = การเรียนรุู้อย่างมีความสุข
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ไปบูรณาการในการสอนวิชาอื่นๆได้ คิดสร้างประดิษฐ์ต่างขึ้นมาสอนเด็ก
บรรยากาศในห้องเรียน
นักศึกษาทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม บรรยากาศในห้องเรียนไม่เครียดมาก
การจัดการเรียนการสอน
มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
ประเมินตนเอง
ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน
มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน สอนเจาะลึกให้นักศึกษาคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น