วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 4



                                                        วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ.2559 

เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ

         อาจารย์ให้นักศึกษาฝึกคัดลายมือ ก-ฮ เพื่อให้นักศึกษาฝคกความเคยชินในการเขียนตัวหนังสือ เพื่อจะนำไปใช้ในอนาคตต่อไป


         กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน อาจารย์แจกกระดาษและคลิปหนีบกระดาษให้กลุ่มละหนึ่งอัน โดยให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดภายในกลุ่มของตนเองประดิษฐ์สื่อที่เกี่ยวกับแรงอากาศ ให้ช่วยกันระดมความคิดหาคำตอบของอากาศแล้วคิดว่าอุปกรณ์ที่ให้มาสามารถทำอะไรได้บ้างที่จะสามารถนำมาใช้สอนเด็ก 

 กลุ่มที่ 1
รถบังคับ
        พับกระดาษเป็นรถแล้วใส่คลิปไว้ที่หัวกระดาษ แล้วเป่าโยใช้เเรงลม เเรงของอากาศที่เป่าออกมาส่งผลให้ตัวรถเคลื่อนที่






กลุ่มที่2
กระดาษและคลิปหนีบกระดาษปล่อยลงสู่พื้นพร้อมกันจะเกิดอะไรขึ้น
           เป็นการปล่อยวัตถุทั้งสองชิ้นพร้อมกันระหว่างกระดาษกับคลิปหนีบกระดาษโดยสังเกตวัตถุทั้งสองล่วงลงสู่พื้น กระดาษจะล่วงลงสู่พื้นช้าเพราะกระดาษมีพื้นที่มากกว่าจึงทำให้อากาศพยุงกระดาษไว้ ซึ่งคลิปหหนีบกระดาษไม่มีพื้นที่ให้อากาศพยุง



กลุ่มที่ 3
ความแตกต่างของสภาพอากาศ
           ใช่เป็นสื่อในการสอน โดยให้เปรียบเทียบสภาพอากาศจากในรูป มีอากาศร้อน อากาศหนาว ฝน และอากาศแห้ง เป็นการให้เด็กเรียนรู้จากสื่อ






กลุ่มที่ 4 
ลูกยางกระดาษ
            พับกระดาษเป็นลูกลูกยางแล้วนำมาโยนกับคลิป ถ้าทำปีกตรงลูกยางจะหมุนได้ดี ถ้าทำปีกโค้งลูกยางจะไม่หมุน




กลุ่มที่ 5 
นกกระดาษ
             พับกระดาษเป็นนก แล้วใช้คลิปยึดไว้ ถือนกไว้เเล้วพัด จะเห็นว่านกขยับ อากาศมันเคลื่อนที่ จากนั้นลองเอาสมุดมากั้นนกไว้เเล้วพัด จะเห็นว่านกไม่ขยับ เพราะอากาศเคลื่อนที่มาปะทะกับสมุดส่งไปไม่ถึงตัวนก





กลุ่มที่ 6 
กังหันลม
                  ทำกั้งหันลมเเล้วให้ลองเป่าดู เมื่ออากาศเคลื่อนที่ไปกระทบกับกังหัน จึงทำให้กังหันเคลื่อนไหว




คำศัพท์ 
Features age  = คุณลักษณะตามวัย
Air  = อากาศ
Natural Early = ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
Test = การทดลอง
Learnining happily  = การเรียนรุู้อย่างมีความสุข



การนำมาประยุกต์ใช้
        สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ไปบูรณาการในการสอนวิชาอื่นๆได้ คิดสร้างประดิษฐ์ต่างขึ้นมาสอนเด็ก
บรรยากาศในห้องเรียน
        นักศึกษาทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม บรรยากาศในห้องเรียนไม่เครียดมาก
การจัดการเรียนการสอน
        มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ 

ประเมินตนเอง
          ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ฟังที่อาจารย์สอน                
ประเมินเพื่อน
          มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม            
ประเมินอาจารย์
          แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน สอนเจาะลึกให้นักศึกษาคิด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น