วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 11

                                                    วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2559

เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ

          อาจารย์ทบทวนบทเรียนจากสัปดาห์ที่แล้ว
* การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการลงมือกระทำและการมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ *

         ต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาส่งของเล่นงานกลุ่มที่เหลือพร้อมให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข





รางลาดเอียง
                  เป็นการไหลลงตามแรงโน้มถ่วงของโลก หากลาดเอียงมากลูกแก้วก็จะไหลรวดเร็วมากขึ้น  อาจารย์แนะนำว่า รางลาดเอียงสามารถเปลี่ยนทิศทางการลาดเอียงเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจในของ      เล่นชิ้นนี้มากขึ้น






เป่าลมเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ 
            เพื่อเราเป่าลมเข้าไปในถุงถุงก็จะพองแล้วเกิดเป็นรูปต่าง ๆ ที่เราทำไว้





ลูกแก้วลาดเอียง
 สามารถลาดเอียงได้ด้วยตนเองตามความต้องการของเรา


          การสอนแบบบรูณาการ คือ การเชื่อมโยงหาความสัมพันธ์ของหลายๆวิชาเข้าด้วยกัน โดยผ่านหน่วยที่เราเลือก ครูควรจัดกิจกรรมที่เสริมประสบการณ์เด็ก โดยยึดหลักให้เด็กได้ทำอย่างอิสระ โดยมีครูคอยอำนวยความสะดวกให้กับเด็ก



             กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อคิดหน่วยการสอนที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยเพื่อทำ Mind Map ในหน่วยที่เราเลือก

กลุ่มที่ 1 หน่วยยานพาหนะ



กลุ่มที่ 2 หน่วยต้นไม้



กลุ่มที่ 3 หน่วยผลไม้



กลุ่มที่ 4 หน่วยปลา



กลุ่มที่ 5 หน่วยไข่



กลุ่มที่ 6 หน่วยดอกไม้



กลุ่มที่ 7 หน่วยอากาศรอบตัวฉัน







คำศัพท์ 
  • The unit = หน่วยการเรียนรู้         
  • Connection  = การเชื่อมโยง
  • fruit  = ผลไม้   
  • integration = บูรณาการ  
  • modify = เเก้ไข



ทักษะที่ได้รับ
  • ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
  • ทักษะการคิด
  • ทักษะการออกแบบ
การนำมาประยุกต์ใช้
  • นำไปคิดรูปแแบบการสอนให้กับเด็กๆได้ในอนาคต
บรรยากาศในห้องเรียน
  • ทุกคนร่วมกันทำกิจกรรม บรรยากาศไม่เคร่งเครียดมากเท่าไหร่
การจัดการเรียนการสอน
  • มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ 

ประเมินตนเอง
  • ร่วมมือทำงานร่วมกับเพื่อน  ฟังคำสั่งอาจารย์                 
ประเมินเพื่อน
  • มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม            
ประเมินอาจารย์
  • แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น